Báo Đầu Tư (21/06/2010): Phát triển xanh vì lợi ích khách hàng
Ngày đăng: Mar 30, 2015 8:31:56 AM
Trao đổi với ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC Online về 3 tiêu chí được QTSCOnline xây dựng phục vụ khách hàng trong năm 2010, gồm lựa chọn công nghệ xanh, ứng dụng đa dạng và thân thiện môi trường.
Ông nhận định thế nào về xu hướng phát triển xanh trong công nghệ thông tin nói chung và ngành công nghiệp phần mềm dịch vụ nói riêng?
Ngày nay, vấn đề môi trường đã trở thành tâm điểm của toàn cầu. Ở Việt Nam, khi nói đến những vấn đề liên quan đến môi trường, mọi người thường suy nghĩ đến những ngành công nghiệp liên quan đến khai khoáng, chất thải, khai thác tài nguyên thiên nhiên…. nhưng lại rất ít đề cập những ngành công nghệ cao khác cũng tác động đáng kể đến biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT cũng không đứng ngoài xu hướng đó.
Nhìn ra các nước, chúng ta thấy cụm từ “xanh” (green) đang bắt đầu trở thành câu chuyện phổ biến của giới công nghệ. Chính phủ các nước đã đưa ra một số tiêu chuẩn khắt khe cho công nghệ “xanh và sạch”. Điều này đã tạo lực đẩy để các doanh nghiệp CNTT liên tục thực hiện những hoạt động đổi mới, sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ xanh. Các thuật ngữ như Ecosystem (hệ sinh thái), Green datacenter (trung tâm dữ liệu xanh), Green technology (công nghệ xanh), Green IT... đang dần trở nên phổ biến. Nó không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, mà còn thúc đẩy các công nghệ mới phát triển.
Những tưởng các công ty phần mềm hoặc dịch vụ CNTT không liên quan gì đến chủ đề này nhưng thật ra là vô số. Chẳng hạn như giải pháp phần mềm tiết kiệm điện cho hệ thống máy chủ (server). Các máy chủ này sẽ tự động ngưng hoạt động khi không có người sử dụng nhằm giải thiểu điện năng; hoặc như giải pháp ứng dụng các điện toán đám mây (cloud computing) và các phần mềm dịch vụ SaaS (software as a services) trong các trung tâm dữ liệu nhằm tiết giảm số lượng máy chủ một cách đáng kể, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng hoạt động...
Có thể nói, công nghệ xanh đang tạo một cuộc cách mạng mới và xu hướng phát triển xanh là tất yếu.
Ông có thể chia sẻ mô hình phát triển mà DN mình đang hướng tới?
QTSCOnline là một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam. Trước mắt, QTSCOnline cung cấp các ứng dụng SaaS nhằm mang lại những tiện ích cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Trong tháng 7 này, dịch vụ Greenmail của QTSCOnline sẽ được giới thiệu đến các doanh nghiệp. Greenmail là tập hợp các ứng dụng của Hãng Google chạy trên máy tính và điện thoại di động smartphone, bao gồm email, soạn thảo văn bản, cài đặt lịch làm việc… Đây là các ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp và doanh nhân, phù hợp với các loại hình kinh doanh theo mô hình “văn phòng di động”.
Điểm đặc biệt của Greenmail là đáp ứng tiêu chuẩn 4 không cho doanh nghiệp (không cần đầu tư hệ thống server, không mua bản quyền, không cài đặt và cấu hình, không cần nâng cấp hệ thống). Hàng tháng, các khách hàng của Greenmail sẽ được cập nhật liên tục về tính năng sản phẩm và cách sử dụng cũng như được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt.
Trong dài hạn, QTSCOnline sẽ xây dựng và phát triển trung tâm dữ liệu xanh (Green IDC) đạt tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) tại Công viên Phần mềm Quang Trung. Trong chiến lược phát triển của mình, QTSCOnline luôn cam kết góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.
Chính trong nội bộ chúng tôi cũng triệt để áp dụng chính sách này từ những việc rất nhỏ như tiết kiệm giấy in, photocopy, điện, máy lạnh… cho đến tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng về biến đổi khí hậu. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng, phát triển yếu tố trên để cấu thành văn hoá doanh nghiệp.
Theo ông, cần những yếu tố gì để đầu tư phát triển công nghệ thông tin nói chung và công nghiệp phần mềm dịch vụ theo xu hướng xanh? Khách hàng sẽ thụ hưởng gì khi DN phát triển theo xu hướng này? Để đầu tư phát triển theo xu hướng xanh thì cần rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố cơ bản chính là sự cam kết lâu dài của doanh nghiệp. Yếu tố này phải được đặt trong triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Nói thì dễ, nhưng không dễ thực hiện, vì để đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường, đôi lúc, doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận và lợi ích trước mắt.
Nguồn Báo Đầu Tư