Google Apps và Microsoft 365: so sánh dựa trên quan điểm chơi ca-rô

đăng 02:28, 3 thg 4, 2015 bởi Thanh Phong Trần

Google Apps so với Microsoft 365! Trận đấu sống còn nổi tiếng mới nhất. Ai sẽ vượt lên dẫn đầu? Có rất nhiều suy đoán, nhưng đây là một trong những quan điểm xây dựng dựa trên trò chơi ca rô.

Có vô số dự đoán trong các cuộc nghiên cứu, các blog công nghệ cao, phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên cập nhật những cuộc thảo luận. Hôm nay chúng tôi giới thiệu cách thức từng bước để chơi trò chơi công nghệ này được sắp xếp trong một bảng ca rô. Cả hai dịch vụ chắc chắn đều có ngân sách và nguồn lực để hỗ trợ cho chiến lược dài hạn, đây thực sự trở thành một trò chơi chiến lược và thực hiện những bước đi đúng.

Hãy nhớ rằng chúng ta đang so sánh Google Apps for Business và Microsoft 365 trong việc cạnh tranh với nhau chứ không phải so sánh Google với Microsoft. Tất nhiên đây chỉ là một sự phân tích vui, nhưng ẩn sâu trong đó có thể là một sự thật. Nào hãy tham gia trò chơi này!

Nước đi thứ 1

Google đi đầu tiên. Ắt hẳn các bạn sẽ ngạc nhiên... Làm thế nào mà Google được đi đầu tiên? Rõ ràng khi xét khía cạnh lịch sử công nghệ điện toán đám mây, Google đã thực hiện bước đi đầu tiên bằng cách thực hiện Google Apps cho doanh nghiệp trong năm 2007. Microsoft thì mãi đến năm 2010 mới tạo ra Microsoft 365.

Google ghi dấu đầu tiên của mình ở đâu trên bảng trò chơi? Thay vì tiến tới các vị trí trung tâm dường như chiếm ưu thế trên bảng ca rô, Google tự  đặt mình vào góc trái. Như thể muốn nói, "Tôi ở đây, và chúng tôi sẽ quan sát tổng thể bàn cờ."

Google Apps khá hài lòng với bước đi đầu tiên. Trong thực tế, "bắt đầu từ các góc là có bảy thế thắng được đảm bảo".

Nước đi thứ 2

Microsoft 365 đi và họ không phải là người mới đến trò chơi chiến lược này. Microsoft đưa ra các bước đi chiến lược tốt nhất bằng cách đánh dấu vào điểm trung tâm. Tại điểm này họ cảm thấy khá tốt. Đây là động thái chiến lược tốt nhất. Thêm vào đó, vị trí trung tâm là vị trí lý tưởng "HÃY NHÌN TÔI!". Microsoft 365 đã đi nước đi tốt.

Nước đi thứ 3

Google Apps đi tiếp một nước gây ngạc nhiên cho một số người thậm chí còn đượ cho là vô lý. Có vẻ như họ đang bối rối về cách chơi trò chơi khi họ chọn vị trí trên cùng bên phải. Điều gì đang xảy ra ở nước đi này?

Mặc dù có vẻ như Google Apps đang hy sinh một bước di chuyển, trên thực tế họ đang làm điều ngược lại. Họ đang tạo đà vươn lên dẫn trước trong tương lai. Nếu Microsoft 365 lựa chọn một trong các góc còn lại, sẽ xảy ra cái chết bất ngờ.

Trong công nghệ điện toán đám mây, Google dường như đã đi một nước khá bình yên ở vị trí này cùng với quyết định cung cấp dịch vụ giáo dục miễn phí. Điều này dường như không liên quan đến nền tảng kinh doanh nhưng Google đang chứng minh để cung cấp một sự tương quan trực tiếp. Hiện nay, hơn 70 trong số 100 trường Đại học hàng đầu sử dụng Google Apps. Google đang nuôi dưỡng một lực lượng lao động tương lai đã được trang bị và quen thuộc với công nghệ điện toán đám mây và thực tế là hãy mong đợi trong tương lai. Khi thị trường điện thoại di động vươn lên, người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng yêu thích các ứng dụng và SaaS (Software as a Service).

Nước đi thứ 4

Theo quan điểm riêng, có bốn điểm mà Microsoft 365 có thể chọn để đặt họ vào khu vực an toàn: chi phí, năng suất, khả năng mở rộng hoặc người dùng. Bốn khía cạnh đó là một trong số những điểm bán hàng chính của công nghệ điện toán đám mây, vậy xin mời các bạn xem một số phân tích sau:

365 và chi phí: Cơ cấu giá rất chóng mặt. Và một khi áp dụng một cấu trúc giá cả cho doanh nghiệp hoặc tổ chức, vào thời điểm doanh nghiệp mở rộng, giá cả thay đổi lên một lần nữa.

365 và năng suất: Microsoft Outlook và Office đã từ lâu là bộ sản phẩm được lựa chọn cho các doanh nghiệp. Google Apps và Microsoft 365 giới thiệu một cách nhìn mới về việc cộng tác và năng suất với việc chuyển sang điện toán đám mây. Mặc dù Google Apps và Microsoft 365có các tính năng hợp tác mới, nhưng Google Apps tích hợp với hầu như bất kỳ thiết bị, thiết lập quản lý điện thoại di động, cho phép người dùng truy cập dễ dàng và là điều an tâm của quản trị viên.

365 và khả năng mở rộng: Khi số lượng người dùng thay đổi, cơ cấu giá cũng thay đổi. Thậm chí, khi một tổ chức đạt trên 250 người sử dụng, sẽ có một khung giá mới.

365 và người dùng: Mặc dù Microsoft là một cái tên quen thuộc, dòng dưới cùng là 365 là một sản phẩm mới. Bất kể tổ chức của bạn lựa chọn 365 hoặc Google Apps, đều phải có thời gian điều chỉnh và thay đổi quản lý có liên quan. Đừng để cảm giác đánh lừa là một giải pháp tốt hơn bởi vì sẽ không có gì thay đổi cho người dùng. Hãy dựa vào các mục tiêu dài hạn của bạn và làm thế nào để các sản phẩm này giúp bạn đạt được chúng.

Tiếp tục trò chơi

Trò chơi này tạm ngưng tại đây với kết thúc mở. Trò chơi vẫn chưa kết thúc và mặc dù người chiến thắng không rõ ràng, nhưng Google Apps chắc chắn có tiềm năng và việc này phụ thuộc rất nhiều vào động thái tiếp theo của 365. Chắc chắn một điều, Google Apps đã đi những nước cờ khá độc đáo.

Với chiến dịch hiện tại của Microsoft - cơ bản là một chiến dịch chống Google - không có gì rõ ràng về lợi ích được mang lại từ kế hoạch tung ra Microsoft 365; về tổng thể họ đang tập trung vào việc đấu với Google thay vì làm nổi bật các tính năng riêng của sản phẩm tung ra. Theo dự đoán, họ sẽ tự đẩy mình vào một góc - cả nghĩa bóng và nghĩa đen - đóng trò chơi ca rô, cũng như một tương lai thành công với dịch vụ đám mây.

Suy nghĩ?

Đây là chỉ dự đoán. Tất nhiên có những kịch bản khác, ngay cả lựa chọn bắt buộc. Nếu bạn có suy nghĩ nào khác, vui lòng email cho chúng tôi tại  admin@lvtech.com.vn 

Nguồn: LVtech

Comments